Sunday, January 27, 2008

Of Morality & Youth

Maybe, it has something to do with age. Manila Bulletin recently published the decline of moral standard among the youth of today. I am not surprised as I use to hear my grandparents, aunts and uncles shake their head and say, "The youth today have changed..." and how a single glance on them carried with it a litany of things to do and not to do... that was about a decade or two ago.

In forums, it is normal to discuss about SEB, FuBu, and other things I used to suspect only bar girls would talk about (in a day's work). The farthest I've been exposed to using in an ordinary chat is Fubar, 'cause we once hosted a night (or a couple) of it at Club Dredd (Fubar, BTW, meant fucked-up beyond any recognition, or something as close).

Maybe, it has something to do with the shift of lifestyle, from ordinary office hours, to a 24-hour work environment brought about by call centers. Maybe, it is the coffee shops that proliferated in the metro nowadays...

Take this sampling from a recent chat with a stranger, a Pinoy...

wan_derer_ph : hello po!
wan_derer_ph : asl?
me: ha? ikaw nagpa-add
wan: 27m
wan: heheh
wan: kau po?
me: as in? i tot u were an applicant
wan: heheh.. applicant of?
wan: for what madam?
wan: ... nope, i got ur id from salbahe...
me: ah, ic, sino ikaw dun? hehe
wan: i just read ur post ...
wan: im not a member, just reading po kaya ko po nakita
me: ok, am old, am married, in pluto, lol
wan: did i mention about sex? hehe
me: i feel i am 104, obviously, if u can't c my dsplay pic, am a female, location is Pilipinas
wan: heheh... 104? hmmmm... ung seryoso po...
wan: btw, im melvin, 30yo
me: naku, if u feel that old, d pa ba seryoso yon?
...
wan: i dont chat at home... browsing lng ... hahahah
me: ah, hehe, i understand ... selosa ba?
wan: yup...
wan: heheh... natural ba sa babae un?
me: hehe... ende. ako, hindi ako selosa
wan: ganun b? hehehe
wan: nakita nya kasi minsan may kachat akong chicks.. hehehe
mte: nakow, e baka naman u were flirting, iho?
wan: hahah.... partly yes.... heheh... friendly flirt... hehe.. meron ba nun?
me: di ko alam... : ako kasi, either it is or it is not
wan: ano po?
me: nung pakasalan ko kasi mr ko, I made sure ako lang mamahalin nya... so, wala akong pinagseselosan
wan: ganun ba? ok po
me: me certain guys kasi na polyganous talaga, mga 90% of men
wan: sabagay sa ganda nyong yan eh di na kayo ipagpapalit... hahaha
wan: 50% lang po ang womanizer..
me: di ako maganda, sabi ko, siguro ano, maganda mood ng camera nung kuhanan ko pix ko
wan: hmmmm... : di naman po siguro magkakamali ung cam... unless meron syang auto-photoshop... nyahaha
me: parang ano din yan e, yong salamin na bolero, di ba meron nun?
wan: ganun ba un?
me: feeling ko ganun e... o kaya, maganda lang gising ko
wan: hmmmmm ... naman...nakikita mo naman yan eh... kita mo nga di na nambababae mr mo
wan: nung nagpost kau, inopen ko ung profile nyo
me: ah, OK
wan: im searching for a gal to flirt with kasi kaya lang wrong number pala na-dial ko... hahaha
me: pero am good in giving tips... madami ka rin matututunan s'kin,
wan: ah ok....gaya po ng ano?
me: ask
wan: di ko pa kasi natry nag-extramarital love affair... hehehe
me: plan mo?
wan: heheh... if may opportunity.... hahaha
me: mind if I ask why gusto mo ng xtramarrital affair?
wan: siguro adventure lang po...havent done it before kasi eh... heheh... and i only experiencehaving sex with my wife i was too concentrated with my studies kasi noon
me: ok lang naman na loyal ka e
wan: how about kung tumikim naman ng iba?
wan_derer_ph (1/21/2008 6:04:00 PM): hahah
me: okey din lang mag flirt... : siguro, kahit cyber affair...
wan: havent tasted ibang putahe pa kasi eh
me: pero kung sa opinion ko lang, hanggang dun lang
wan: ganun? pero gusto ko po ung actual eh... ok lng ba ung cyber affair?... sex on cam?
me: oo kasi, lalake ka
wan: mga ganun? hirap naman maghanap... mas gusto ko kasi actual kasi eh... di ko feel ung sa net lang. may kilala po ba kayo na pwede?
me: dami mga girlie bars jan...eto tip: open minded ba misis mo?
wan: bakit po? di nga eh, selosa nga eh
me: u try role-playing na lang
wan: bakit po ba? anong role-playing?
me: like, kunyari pretend na text mates kayo, then, you meet somewhere, like a bar or something. then, saka kayo punta sa isang resort
wan: ganun
me: gusto mo lang ba adventure? i dont really advise it e
me: i can only advise alternatives
wan: ano naman po?
me: 1st, yon nga role playing, 2nd, cyber affair lang
wan_derer_ph (1/21/2008 6:12:13 PM): with my wife?
me: sa first, oo, with ur wife, sa 2nd, with any woman who wants to
wan: ah ok...
me: madami sa mga chat rooms
wan: i love my wife po but im not perfect. im just human
me: well, mag flirt ka na lang ng walang humpay...
wan: ok lng sayo kahit i ask for actual and not just cyber?
me: actual na tawa?
wan: nope. SEB
me: what's SEB?
wan: sex eyeball po
me: nye, kala ko sa mga call center peeps lang yon
wan: y naman? adventure lang naman
me: sige bata, ingat sa pagtawid

No comments: